วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ประเทศตุรกี

วันนี้ไม่รู้จะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรดี รู้สึกเบื่อๆ บังเอิญๆๆๆไปนั่งดูรูปเก่าๆในคอมพิวเตอร์ อ๊ะ อ๊ะ เจอรูปตอนที่ไปเที่ยวตุรกี เมื่อปีที่แล้ว เอาล่ะวันนี้เขียนเกี่ยวกับ ประเทศตุรกีละกันเนอะ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมากมายกับประเทศนี้ แค่เคยมีประสบการณ์ที่ได้ไปเที่ยวที่โน่นนน อยู่ 2 อาทิตย์ อืม แล้วจะเริ่มจากตรงไหนดีล่ะ เริ่มจากมารู้จักประเทศนี้คร่าวๆละกัน

ข้อมูลจาก วิกิพีเดียค่ะ
ตุรกี (อังกฤษTurkeyตุรกีTürkiye) หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐตุรกี (อังกฤษRepublic of TurkeyตุรกีTürkiye Cumhuriyeti) เป็นประเทศที่มีดินแดนทั้งในบริเวณเทรซบนคาบสมุทรบอลข่านในทวีปยุโรปใต้ และคาบสมุทรอานาโตเลียในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ตุรกีมีพรมแดนทางด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศจอร์เจีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน และอิหร่าน มีพรมแดนทางด้านทิศใต้ติดกับอิรัก ซีเรีย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางทิศตะวันตกติดกับกรีซ บัลแกเรีย และทะเลอีเจียน ทางเหนือติดกับทะเลดำ ส่วนที่แยกอานาโตเลียและเทรซออกจากกันคือทะเลมาร์มาราและช่องแคบตุรกี (ได้แก่ช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดะเนลส์) ซึ่งมักถือเป็นพรมแดนระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรป จึงทำให้ตุรกีเป็นประเทศที่มีดินแดนอยู่ในหลายทวีป



ตุรกีแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 81 จังหวัด (provinces - iller) ได้แก่


ร้อยละ 99 ของชาวตุรกี นับถืออิสลามค่ะ ที่เหลือก็จะแยกเป็นศาสนาคริสต์นิกายต่างๆค่ะ


เมืองหลวงของตุรกี คือ Ankara ค่ะ แต่แปลกตรงที่ สถานที่สำคัญๆ อย่างสนามบินนานาชาติ อยู่ที่ Istanbul ค่ะ เป็นแหล่องท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในแต่ละปีเยอะมากๆๆค่ะ เดี๋ยวเรามารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวของตุรกีกันอีกทีละกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น